Tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức 'khóa thuê bao'
Người dân cần cập nhật thông tin chuẩn xác để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng chiếm đoạt tài sản.
Ảnh minh họa
Từ ngày 31/3, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng.
Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng xấu gia tăng các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn của các đối tượng là thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước dưới hình thức thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao", yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân, từ đó lừa chiếm đoạt Sim điện thoại di động của người được gọi, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử của họ để chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình trên, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng.
Bởi các đối tượng thường gửi tin nhắn giả danh các nhà mạng để lừa đảo người dân thiếu cảnh giác, kèm theo đường link yêu cầu họ cập nhật thông tin chủ thuê bao điện thoại.
Người dân cần kiểm tra lại thông tin thuê bao điện thoại và cập nhật thông tin theo quy định bằng các cách như: Kiểm tra thông tin chủ thuê bao theo cú pháp tin nhắn "TTTB gửi 1414"; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.
Hoàn toàn miễn phí để biết được thuê bao của mình đã có thông tin đúng và đầy đủ chưa
Sau khi Bộ TT&TT yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhiều độc giả đặt câu hỏi làm cách nào để người dân kiểm tra xem thông tin thuê bao của mình đã chuẩn hay chưa?
Trả lời câu hỏi này, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho hay, khách hàng có thể nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB - hoàn toàn miễn phí để biết được thuê bao của mình đã có thông tin đúng và đầy đủ chưa.
Các cách chuẩn hóa đang được nhà mạng triển khai là sử dụng ứng dụng của nhà mạng được cài trên điện thoại thông minh hoặc trên website chính thức của nhà mạng hoặc tại điểm cung cấp dịch vụ chính thức của nhà mạng.
Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng rà soát và đăng danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên trang web của mình để người người sử dụng chủ động tìm hiểu.
Theo Nhật Nam/baochinhphu.vn
Tin tức khác
- Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc
- Chỉ trong 6 ngày, 6 trẻ nhập viện do cấp cứu đuối nước sai cách
- Nguyên đại sứ Vũ Hồng Nam bị buộc thôi việc
- Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố tại cuộc họp BCĐ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 và tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Uông Bí
- Cập nhật kiến thức cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý và tập huấn công tác Tuyên giáo năm 2023
- Phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 trên địa bàn thành phố Uông Bí
- Hưng Yên: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá, mua bán số lô số đề quy mô hơn 2.000 tỷ đồng
- Cảnh báo nhiệt độ Trái đất tăng thêm 0,2 độ C mỗi thập niên
- Phát hiện mới mở ra triển vọng trong điều trị bệnh ung thư vú
- Ban hành bảng giá đất hằng năm để bảo đảm giá đất phù hợp nguyên tắc thị trường
- Đảm bảo cấp điện phục vụ hoạt động du lịch
- Lịch tiết giảm công suất điện tỉnh Quảng Ninh (trừ TP Hạ Long) ngày 10-11/6