Nâng mức xử phạt vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng
Những người kinh doanh gian lận luôn tìm mọi kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường.
Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết số 82 của Chính phủ về công tác bảo vệ người tiêu dùng, mặc dù các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nhưng công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.
Hải Phòng siết chặt công tác phòng chống hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng số vụ vi phạm có chiều hướng gia tăng là do mức xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe.
Nghị quyết số 82 của Chính phủ ban hành ngày 26/5/2020 đã nêu rõ nhiệm vụ của các bộ ngành trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng trong chính bộ, ngành, lĩnh vực của mình.
Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai thực hiện, công tác bảo vệ người tiêu dùng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Mộ số bộ, ngành vẫn chưa ban hành văn bản triển khai, nên chưa giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân dẫn đến hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Nhiều địa phương do hạn chế về nhân lực và tài chính nên hoạt động bảo vệ người tiêu dùng mới chỉ lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn.
Trước tình hình những loại hình kinh doanh mới xuất hiện, các vụ vi phạm có chiều hướng gia tăng, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, Nhà nước đã ban hành Luật về thương mại điện tử. Chính phủ cũng có các Nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, pháp luật không phủ sóng hết được. Những người kinh doanh gian lận họ tìm mọi kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường.
Tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng năm của Việt Nam tăng rất nhanh, ở mức trên dưới 30%, song vấn đề đặt ra là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào. Thực tế cho thấy, việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra phổ biến và phức tạp, nhất là trên môi trường trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa khách hàng, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không giống những gì họ đã quảng cáo./.
Tin tức khác
- Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc
- Chỉ trong 6 ngày, 6 trẻ nhập viện do cấp cứu đuối nước sai cách
- Nguyên đại sứ Vũ Hồng Nam bị buộc thôi việc
- Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố tại cuộc họp BCĐ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 và tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Uông Bí
- Cập nhật kiến thức cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành uỷ quản lý và tập huấn công tác Tuyên giáo năm 2023
- Phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 trên địa bàn thành phố Uông Bí
- Hưng Yên: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá, mua bán số lô số đề quy mô hơn 2.000 tỷ đồng
- Cảnh báo nhiệt độ Trái đất tăng thêm 0,2 độ C mỗi thập niên
- Phát hiện mới mở ra triển vọng trong điều trị bệnh ung thư vú
- Ban hành bảng giá đất hằng năm để bảo đảm giá đất phù hợp nguyên tắc thị trường
- Đảm bảo cấp điện phục vụ hoạt động du lịch
- Lịch tiết giảm công suất điện tỉnh Quảng Ninh (trừ TP Hạ Long) ngày 10-11/6