Nâng mức xử phạt vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng
Những người kinh doanh gian lận luôn tìm mọi kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường.
Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết số 82 của Chính phủ về công tác bảo vệ người tiêu dùng, mặc dù các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nhưng công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Hải Phòng siết chặt công tác phòng chống hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng số vụ vi phạm có chiều hướng gia tăng là do mức xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe.
Nghị quyết số 82 của Chính phủ ban hành ngày 26/5/2020 đã nêu rõ nhiệm vụ của các bộ ngành trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng trong chính bộ, ngành, lĩnh vực của mình.
Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai thực hiện, công tác bảo vệ người tiêu dùng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Mộ số bộ, ngành vẫn chưa ban hành văn bản triển khai, nên chưa giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân dẫn đến hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Nhiều địa phương do hạn chế về nhân lực và tài chính nên hoạt động bảo vệ người tiêu dùng mới chỉ lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn.
Trước tình hình những loại hình kinh doanh mới xuất hiện, các vụ vi phạm có chiều hướng gia tăng, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, Nhà nước đã ban hành Luật về thương mại điện tử. Chính phủ cũng có các Nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, pháp luật không phủ sóng hết được. Những người kinh doanh gian lận họ tìm mọi kẽ hở để khai thác. Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường.
Tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng năm của Việt Nam tăng rất nhanh, ở mức trên dưới 30%, song vấn đề đặt ra là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào. Thực tế cho thấy, việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra phổ biến và phức tạp, nhất là trên môi trường trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa khách hàng, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không giống những gì họ đã quảng cáo./.
Tin tức khác
- Phường Uông Bí tổng kết công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2025
- Phường Uông Bí tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025
- Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu HĐND phường Uông Bí nhiệm kỳ 2026-2031
- 130 CBCNV Công ty Nhiệt điện Uông Bí tham gia hiến máu nhân đạo
- Nâng cao đời sống tinh thần người khuyết tật
- Chương trình nghệ thuật tuyên truyền lưu động năm 2025: Lan tỏa thông điệp đẹp về tình yêu gia đình và niềm tin
- Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy Uông Bí
- Phường Uông Bí quán Triệt, triển khai toàn diện công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
- Phường Uông Bí triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026
- THÔNG BÁO BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT TUYÊN TRUYỀN NĂM 2025
- Kế hoạch tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND phường khóa II nhiệm kỳ 2026-2031
- Công văn V/v thông báo lịch nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026