Giải quyết kiến nghị tăng chỉ số công tơ điện: đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng

Tại gia đình chị Nông Thị Hạnh, trú tổ 1, khu 8, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, trong tháng 8, chỉ số công tơ điện của gia đình dùng là 505KWh. Tháng 9 thấy tin nhắn của Điện lực báo về chỉ số của gia đình là 1.043KWH, tăng gấp đôi so với mức bình quân, chị đã gửi phản ánh về Điện lực Uông Bí. Ngay khi nhận được ý kiến của chị Hạnh, Điệc lực Uông Bí đã cử cán bộ xuống kiểm tra các yếu tố có khả năng dẫn đến việc gia đình tăng chỉ số công tơ điện. Qua rà soát, nhận thấy tháng vừa qua, con chị nghỉ hè ở nhà, có sử dụng điều hòa cả ngày. Trong điều kiện thiết kế nhà chị mái lợp proximang, hai phòng thông nhau, nên điều hòa chạy hết công suất, dẫn đến lượng điện tiêu thụ lớn. Cộng thêm nhà chị sử dụng ổn áp lioa công suất lớn, đây cũng là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng. Khi được giải thích nguyên nhân gây tăng sản lượng điện tiêu thụ từ nhu cầu sử dụng của gia đình, chị Hạnh thấy thỏa đáng và nhất trí với chỉ số công tơ điện đã được thông báo.

Tổ công tác làm việc tại gia đình chị Nông Thị Hạnh.

Chị Nông Thị Hạnh cho biết: Ngay khi tiền điện nhà tôi tăng thì tôi đã phản ánh với tổng đài. Ngay sau đó, các anh ở tổ kiểm tra đã đến. Các anh rất nhiệt tình, kiểm tra hết các thiết bị điện trong nhà tôi và khi kiểm tra công tơ bên ngoài cột, kiểm tra các chỉ số hiện tại không phát hiện bất thường. Công tơ nhà tôi vẫn hoạt động bình thường. Có thể là trong tháng vừa rồi là tháng hè, cháu nhà tôi ở nhà nghỉ hè, sử dụng điều hòa nhiều nên tiền điện nhiều hơn.

Chị Hạnh là 1 trong số 90 khách hàng thời gian vừa qua có phản ánh, kiến nghị việc chỉ số công tơ điện tăng cao hơn bình thường về Điện lực Uông Bí. Ngay khi nhận được các ý kiến phản ánh của khách hàng, Điện lực Uông Bí đã thành lập đoàn công tác, trực tiếp xuống rà soát, kiểm tra tại các gia đình có kiến nghị. 

Theo ông Đặng Xuân Toàn, Giám đốc Điện lực Uông Bí: qua xác minh và làm việc trực tiếp với các khách hàng, có 11 khách hàng chỉ số công tơ điện tăng cao do sai sót trong quá trình chốt chỉ số công tơ điện. Các khách hàng còn lại đã xác định sản lượng điện ghi là đúng thực tế sử dụng điện của khách hàng như trường hợp gia đình chị Hạnh. Chúng tôi xử lý trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng và đã được khách hàng nhất trí.
Tại gia đình ông Phạm Trung Kiên, tổ 15, khu 5A, phường Quang Trung, TP Uông Bí, sau khi gửi phản ánh, Điện lực Uông Bí đến kiểm tra, xác định: việc chỉ số công tơ điện tại gia đình tăng cao là do quá trình ghi chỉ số công tơ, nhân viên của Điện lực Uông Bí sơ suất, chốt chỉ số chưa sát với số công tơ thực tế. Ngay sau khi phát hiện nguyên nhân, Điện lực Uông Bí đã chính thức đến xin lỗi gia đình và tính toán lại sản lượng điện tiêu thụ bằng với chỉ số của tháng 8. Sự cầu thị của Điện lực Uông Bí được gia đình chia sẻ, đánh giá cao. 

Tổ công tác ghi chỉ số công tơ điện tại gia đình ông Phạm Trung Kiên. 

Ông Phạm Trung Kiên cho biết: Tôi thấy khi gia đình có kiến nghị về lượng điện cao bất thường, cách giải quyết của Điện lực Uông Bí rất nhanh, gọn nhẹ, thuận theo nguyện vọng của dân. Tôi suy nghĩa nghề nghiệp nào cũng có rủi ro, cũng có lúc sai, không chính xác. Tôi thấy tinh thần cầu thị của Điện lực Uông Bí rất đáng ghi nhận, gia đình rất thông cảm, đồng thuận với hướng xử lý của ngành điện.

Đối với 11 trường hợp tăng số công tơ điện do nguyên nhân sai sót của nhân viên trong quá trình chốt chỉ số, Điện lực Uông Bí đều cử cán bộ xuống giải trình, chính thức xin lỗi, nhận thiếu sót. Đồng thời tính toán lại sản lượng điện tiêu thụ tháng 9 đảm bảo quyền lợi khách hàng. 

Tổ công tác ghi nhận ý kiến các hộ dân.

Ông Đặng Xuân Toàn, Giám đốc Điện lực Uông Bí cho biết thêm: Những trường hợp số điện tăng do sai sót của việc ghi chỉ số công tơ, chúng tôi làm việc với khách hàng, thống nhất lại sản lượng khách hàng đã sử dụng, trên cơ sở đó tính toán lại tiền điện cho khách hàng theo đúng thực tế khách hàng đã sử dụng. 

Bên cạnh trực tiếp kiểm tra, xác minh 90 trường hợp khách hàng có ý kiến phản ánh, giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Điện lực Uông Bí đã và đang rà soát toàn bộ 36.000 khách hàng trên địa bàn để kịp thời phát hiện, khắc phục các sai sót nếu có. Đơn vị cũng khẳng định: việc nhầm lẫn chỉ số công tơ điện là không cố ý và vụ lợi tiền điện của khách hàng. Đồng thời chính thức xin lỗi các khách hàng bị báo nhầm chỉ số điện trong tháng 9. Đơn vị sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý những cá nhân để xảy ra sai sót nhằm không lặp lại những sự việc tương tự.

Điện lực Uông Bí họp kiểm điểm sự việc.

Ông Đặng Xuân Toàn, Giám đốc Điện lực Uông Bí cho biết: Điện lực Uông Bí sẽ tiếp tục triển khai và rà soát lại các khách hàng trên địa bàn. Đặc biệt, để tránh hiện tượng ghi sai sót chỉ số công tơ, sau khi ghi chỉ số chúng tôi sẽ kiểm soát kỹ, chặt các khu vực, đặc biệt là kiểm soát các hộ có sản lượng điện tăng cao, nhằm có biện pháp cùng với khách hàng kiểm tra trước, đi đến sự thống nhất. Đồng thời chúng tôi sẽ thông báo kịp thời sản lượng điện hàng tháng để khách hàng nắm bắt được nhanh nhất, cùng với điện lực giám sát chỉ số ghi công tơ của đơn vị. Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của khách hàng, Điện lực TP Uông Bí cũng mong nhận được nhiều sự góp ý, phản ánh kịp thời từ phía khách hàng cũng như sự chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương, để điện lực thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Uông Bí.

Về phía ngươi dân, bên cạnh ghi nhận sự cầu thị, tích cực khắc phục sai sót ngoài mong muốn của ngành điện cũng đề xuất trong thời gian tới, ngành cần có giải pháp cụ thể để minh bạch các công đoạn kiểm tra chỉ số công tơ, xuất, phát hóa đơn, thông báo sản lượng điện tiêu thụ; việc sửa chữa, lắp đặt, thay thế các thiết bị điện cũng cần được thông báo sớm để khách hàng biết, chủ động cùng phối hợp giám sát, thực hiện.

Mời quý vị và các bạn xem video:

 

PV

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 23252 Tổng lượt truy cập 94920866