Xây dựng chính quyền hành động và phục vụ

Với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, Quảng Ninh đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2011-2020. Với những bước đi thận trọng, sáng tạo, đến nay, Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện cải cách hành chính. Thành quả ấy đã minh chứng cho sự thống nhất, đoàn kết, đồng lòng, tư duy đột phá dám nghĩ, dám làm của cả hệ thống chính trị tỉnh.

Các TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí được niêm yết công khai, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Ảnh: Phạm Tăng

Quyết tâm từ cơ sở

Để giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính mà không phải trực tiếp đến các cơ quan công quyền, TP Uông Bí đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố đã đưa 282 thủ tục hành chính vào thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4 (chiếm 94% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền). Tính từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiếp nhận và xử lý gần 5.500 hồ sơ gửi trực tuyến qua mạng, tính ra trung bình mỗi tháng tiếp nhận và xử lý gần 800 hồ sơ. Khối xã, phường trên toàn thành phố tiếp nhận và xử lý gần 2.800 hồ sơ.

Ngoài các hoạt động nói trên, để đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp có môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để sinh sống, sản xuất, phát triển, TP Uông Bí chú trọng việc công khai, minh bạch hóa thông tin trên các trang thông tin điện tử; fanpage DDCI Uông Bí; App du lịch Uông Bí; mở rộng các vị trí phát wifi miễn phí... đồng thời lắp đặt hệ thống camera giám sát tại tuyến đường chuyên dùng vận tải than, vốn là vị trí nhạy cảm về môi trường...

Tương tự như vậy, Hải quan Quảng Ninh từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch với 46 giải pháp cụ thể, tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính là chỉ đạo điều hành, xây dựng lực lượng và đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong đó đối với nhóm giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính,  rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai một loạt các giải pháp, như đánh giá hiệu quả Đề án mô hình thông quan và quản lý hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái giai đoạn 2; Đề án trực ban, giám sát trực tuyến giai đoạn 1 nhằm kiểm soát nội ngành từ cấp cục tới chi cục và tổ, đội công tác; mở rộng hệ thống giám sát tự động (VASSCM) tại các kho, bãi, cảng để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp, mục tiêu là rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuống 20 giờ đối với hàng nhập khẩu, 3 giờ đối với hàng xuất khẩu...Với nhiều nỗ lực từ công tác cải cách hành chính, đơn vị đã góp phần quan trọng thu hút doanh nghiệp tham gia làm thủ tục qua địa bàn; thiết thực góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng thu ngân sách nhà nước...

Xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã xác định công tác cải cách hành chính là một trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Xác định rõ điều đó, để thực hiện cải cách hành chính đạt hiệu quả, tỉnh đã xây dựng lộ trình cụ thể và tập trung chỉ đạo những nội dung trọng tâm để tạo sự đột phá trong triển khai thực hiện.

Mô hình thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái. Ảnh: Hữu Việt

Với mục tiêu hàng đầu của tỉnh là hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện cải cách hành chính theo hướng tách các hoạt động cung ứng dịch vụ công với các hoạt động công quyền; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng vào phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.  Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng, hoàn thiện quy trình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 14 Trung tâm hành chính công cấp huyện; đồng thời liên kết đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 186/186 xã, phường, thị trấn, để hiện đại hoá quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc 4 tại chỗ  “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch. Với nền tảng này, các đơn vị cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp cải cách hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, với xu thế đổi mới, mới đây Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đưa vào sử dụng con dấu thứ hai tại bộ phận giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của một số sở, ngành. Sau khi triển khai con dấu thứ hai, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm từ "4 tại chỗ" được đẩy lên thành "5 tại chỗ" là tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm. Điều này đã mang lại hiệu quả rõ rệt là rút ngắn thời gian và quan trọng hơn đó là toàn bộ quy trình thực hiện khép kín ngay tại Trung tâm, được giám sát chặt chẽ, giảm thiểu các điều kiện dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay trung bình các thủ tục hành chính đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được cắt giảm tới 45% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân.

Không chỉ vậy, đón bắt cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Quảng Ninh đã và đang chủ động, tích cực triển khai xây dựng thành phố thông minh và chính quyền số. Đến nay, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý dự án thuộc “Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020”. Qua đó nhằm đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ và vận hành hiệu quả sau đầu tư; xây dựng Đề án khung về xây dựng mô hình thành phố thông minh tập trung vào các lĩnh vực: Trường học, bệnh viện, giao thông, an ninh, chính quyền thông minh... để lựa chọn một số nhiệm vụ, dự án có sản phẩm cuối cùng, với quan điểm đối tượng thụ hưởng là nhân dân, du khách, bệnh nhân, học sinh… được sử dụng dịch vụ chất lượng cao. Thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh đã số hóa 100% dữ liệu; xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu; thực hiện chính quyền không giấy tờ qua môi trường mạng, kết nối liên ngành, liên thông dịch vụ công trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Cùng với đó, tỉnh đang tích cực triển khai 3 dự án: Xây dựng trường học thông minh tại TP Hạ Long; xây dựng 3 bệnh viện thông minh (Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi); đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và trung tâm điều hành thông minh cấp tỉnh...

Thời gian tới, với xu thế đổi mới, tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với những cách làm sáng tạo nhằm đạt được mục tiêu xây dựng nền hành chính tuân thủ kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân.

Theo Hoài Anh/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 120595 Tổng lượt truy cập 89329716