UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm tổng kết 4 năm thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011 và tổng kết công tác tiếp công dân năm 2016

Ngày 1-12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm tổng kết 4 năm thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011 và tổng kết công tác tiếp công dân năm 2016. Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại đầu cầu TP Uông Bí có đồng chí Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các phòng, ban, ngành đoàn thể thành phố; các xã phường.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Uông Bí. 

Hội  nghị đã dành thời gian theo dõi báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011 nhằm đánh giá sự thống nhất đồng bộ của Luật. Từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn bất cập, kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ sửa đổi Luật và những văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giải quyết Luật khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Tiếp đó, hội nghị cũng thông qua báo cáo tổng kết công tác tiếp công dân năm 2016, nhằm đánh giá đúng thực trạng, những tồn tại hạn chế; nguyên nhân của những tồn tại hạn chế để rút ra những kinh nghiệm, giải pháp trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong năm 2017. Đây là dịp chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương, đồng thời nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong  công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với thành phố Uông Bí những năm qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành phố coi là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của công tác quản lý nhà nước, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài và được thực hiện thường xuyên, liên tục; góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Quy trình giải quyết đơn thư kiến nghị của nhân dân trên địa bàn được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc; kết hợp với tuyên truyền vận động nâng cao hiểu biết pháp luật trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, cùng  việc nghiêm túc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan nhà nước, đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo và những đề xuất, kiến nghị của cơ quan tham mưu là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại. Với các biện pháp thực hiện đồng bộ, thời gian gần đây, tình hình khiếu nại đông người, đặc biệt tại các dự án trên địa bàn thành phố giảm; các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng gây bức xúc kéo dài được thành phố quan tâm giải quyết và có chuyển biến tốt. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện rút hồ sơ khiếu nại, tố cáo. Qua 4 năm thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo, thành phố Uông Bí đã tiếp nhận 206  đơn khiếu nại, đã có 181 đơn thuộc 181 vụ việc được thụ lí giải quyết theo thẩm quyền và đã giải quyết được 176 đơn. Trong đó, số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính là 155 vụ việc, số vụ việc rút đơn thông qua giải thích thuyết phục là 21 vụ việc. Đặc biệt, trong 155 đơn đã được giải quyết bằng quyết định giải quyết khiếu nại thì có tới 146 đơn khiếu nại sai.

 

 

Thanh Hương

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 26575 Tổng lượt truy cập 91410060