TP Uông Bí: tăng tỷ lệ hồ sơ giao dịch bằng dịch vụ công trực tuyến

Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng dịch vụ công trực tuyến là một phương thức giao dịch hiện đại, giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, nhanh chóng, thuận tiện nhận kết quả hồ sơ, thủ tục. Chính vì vậy, thời gian qua, TP Uông Bí đã nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia.


Tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cổng dịch vụ công quốc gia cho đoàn viên thanh niên, người dân thành phố.

Nhằm giới thiệu, bồi dưỡng kỹ năng khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cổng dịch vụ công quốc gia cho cán bộ thôn, khu dân cư, đoàn viên thanh niên trên địa bàn, tháng 7/2020, UBND TP Uông Bí đã mời chuyên gia của Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh về truyền đạt các kỹ năng cơ bản để các đại biểu tiếp cận, tìm hiểu và áp dụng khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Tổ chức các hội nghị tập huấn, giới thiệu lợi ích, hướng dẫn trực tiếp thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến là hoạt động thường xuyên được thành phố, các phòng, ban, ngành, xã, phường tổ chức cho hàng ngàn lượt CBCCVC, CNLĐ, đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia, tìm hiểu, tiếp cận.

Cán bộ tư pháp phường Thanh Sơn hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Cùng với đó, phát huy tinh thần, trách nhiệm của cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để Uông Bí tăng tỷ lệ hồ sơ giao dịch bằng phương thức hiện đại này. Mỗi cán bộ giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC thành phố hay bộ phận nhận, trả kết quả cấp xã là một tuyên truyền viên, hỗ trợ viên. Khi công dân đến làm thủ tục trực tiếp sẽ được giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ chuyển sang giải quyết trực tuyến luôn hoặc thực hiện vào lần sau. Còn ở các xã, phường, Đoàn viên thanh niên được cử thường trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hoặc tình nguyện đến tận nhà công dân hướng dẫn cách lập tài khoản, nhập thông tin, dữ liệu… theo hình thức “cầm tay chỉ việc”…

Sự kiên trì, sáng tạo trong tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đã mang lại kết quả tích cực. Nếu như năm 2016, 2017, tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Uông Bí chưa vượt quá 12% thì nửa cuối năm 2018 và năm 2019, tỷ lệ này đã tăng trên 70%. 7 tháng đầu năm 2020 đạt trên 78%. Số hồ sơ tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công Quốc gia cũng tiếp tục tăng.

Hiện, trên địa bàn thành phố, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện cung cấp dịch vụ công mức độ 3,4 là 260/281, chiếm 92,52% TT. Trong đó, triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 4 là 112/281, chiếm gần 40%. Tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ngành dọc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đạt 24,76%.

Cán bộ giải quyết TTHC lĩnh vực điện tại Trung tâm HCC thành phố tư vấn qua điện thoại hướng dẫn công dân sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia nộp hồ sơ cấp mới công - tơ điện.

Trong thời gian tới, để tạo mọi thuận lợi cho công dân, tổ chức giao dịch, giải quyết TTHC, nhất là qua dịch vụ công trực tuyến, thành phố sẽ chỉ đạo Trung tâm HCC tham mưu, rà soát, nâng cấp hạ tầng mạng, đảm bảo cho tổ chức, công dân truy cập và thực hiện TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến thuận tiện nhất; lựa chọn, tích hợp, cập nhật các TTHC lên cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia; triển khai, hoàn thiện việc đặt lịch hẹn nộp, trả hồ sơ trực tuyến trên trang thông tin HCC; hoàn thiện phần mền thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên cổng dịch vụ công. Công tác tuyên truyền, tập huấn, đào tạo công dân điện tử cũng sẽ được thành phố đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo để khuyến khích thêm nhiều người dân, tổ chức tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao…

PV

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 25079 Tổng lượt truy cập 91359274