Quảng Ninh hướng tới phát triển giáo dục mầm non tư thục theo hướng chuẩn hóa, chất lượng cao

Song song với phát triển GDMN công lập, tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến khích phát triển GDMN tư thục đạt chuẩn chất lượng. Đây là hướng đi đúng đắn, góp phần tăng cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em trong độ tuổi, giảm mạnh gánh nặng ngân sách nhà nước cho GDMN công lập và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong phát triển GDMN.

Trường Mầm non - Tiểu học Green Star (TP Cẩm Phả) được đầu tư trang thiết bị hiện đại, chương trình giảng dạy được chuẩn hóa với đội ngũ giáo viên đạt chuẩn.

Trong vài năm gần đây, loại hình GDMN tư thục trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng; quy mô mạng lưới phát triển rộng khắp. Theo thống kê, tổng số cơ sở GDMN tư thục là 449, trong đó có 25 trường MN tư thục, 424 cơ sở GDMN tư thục (nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục). Trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhiều cơ sở mầm non tư thục với trang thiết bị hiện đại, chương trình giảng dạy được chuẩn hóa với đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn như: Trường MN Quốc tế Hạ Long, Trường MN Hoa Anh Đào, Trường MN Family Hạ Long, Trường Quốc tế Singapore (TP Hạ Long); Trường Tiểu học Lễ Văn, Trường MN và Tiểu học Green Star và Trường MN Hoa phượng tím (Cẩm Phả); Trường MN Hoa Mai Vàng, Trường MN Hoa Lan (TP Uông Bí)…

Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội, tại các cơ sở GDMN tư thục, thời gian và các dịch vụ trông giữ trẻ tại các cơ sở này đã dần linh hoạt, cơ bản đáp ứng nhu cầu trông giữ trẻ của nhân dân. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từng bước được nâng lên. Số lượng, chất lượng, chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên và môi trường giáo dục trong các nhà trường dần được cải thiện. Phát triển trường MN tư thục theo hướng chuẩn quốc gia dần được các nhà đầu tư lựa chọn… Qua đó, góp phần giảm bớt áp lực cho các trường công, tạo cơ hội cho các bậc phụ huynh lựa chọn môi trường học tập tốt nhất cho con em mình.

Một giờ học giao tiếp với giáo viên nước ngoài tại Trường Quốc tế Singapore (TP Hạ Long).

Việc hệ thống cơ sở GDMN tư thục trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển đã góp phần giải quyết một số khó khăn trong GDMN, đặc biệt là giảm gánh nặng ngân sách nhà nước cho GDMN; đồng thời tăng cơ hội cho trẻ MN được ra lớp và tạo cơ hội về việc làm cho một số bộ phận giáo viên MN. Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hết năm học 2017-2018, tỷ lệ trẻ em ra học tại các cơ sở GDMN tư thục đạt 17,5%, trong khi toàn tỉnh đạt 65,9%; tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra học tại các cơ sở GDMN tư thục đạt 12%, toàn tỉnh đạt 29,6%; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra học tại các cơ sở GDMN tư thục đạt 21,4%, toàn tỉnh đạt 91,1%.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trường MN tư thục trên địa bàn tỉnh đều phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cả về mạng lưới quy mô và sự đa dạng của loại hình. Mạng lưới trường lớp ở các khu vực thành phố, thị xã khu đô thị đông dân cư và khu công nghiệp chưa áp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Đây là một trong số nguyên nhân làm giảm cơ hội tham gia hoạt động lao động sản xuất của các bà mẹ.

Trường Mầm non - Tiểu học Green Star (TP Cẩm Phả) là trường MN tư thục có môi trường học tập tốt, được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Đặc biệt, hệ thống trường MN tư thục phát triển chậm ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, trong khi tốc độ phát triển nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục ở khu vực này quá nhanh, khó kiểm soát, nhất là trong công tác quản lý như thế nào để hoạt động của các cơ sở này đảm bảo chất lượng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đang là vấn đề đặt ra. Hiện nay, chất lượng GDMN ở hầu hết các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chưa đạt yêu cầu. Thực tế có quá nhiều nhóm, lớp chỉ diễn ra hoạt động trông trẻ, việc tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục, soạn bài trên lớp chỉ là hình thức. Cơ sở vật chất tại một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trên địa bàn không đảm bảo chất lượng; trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tại một số cơ sở còn thiếu, chưa phong phú, không đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDMN. Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy tại một số trường không đúng quy định… Bên cạnh đó, chất lượng giáo viên chưa cao, một số giáo viên giảng dạy chưa có trình độ chuyên môn đạt chuẩn. Đội ngũ giáo viên tại các trường, nhóm lớp không ổn định do chính sách bảo hiểm thấp…

Tại nhiều Trường MN tư thục có nhiều giờ học kỹ năng sống rất bổ ích.

Do vậy, để khuyến khích phát triển số lượng, nâng cao chất lượng GDMN tư thục đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn, hướng tới chất lượng cao nhằm tăng cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ trong độ tuổi, Sở GĐ&ĐT tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển GDMN tư thục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, tập trung vào 4 mục tiêu cụ thể. Đó là, củng cố và mở rộng mạng lưới trường, lớp, đảm bảo đến năm 2020, tỷ lệ huy động trẻ ra học tại các cơ sở GDMN tư thục đạt 13,3% đối với trẻ nhà trẻ và 24% đối với trẻ mẫu giáo; đến năm 2025 là 15% đối với trẻ nhà trẻ và 26% đối với trẻ mẫu giáo. Đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, phấn đấu đến hết năm 2020, trung bình mỗi năm giảm 0,1% tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 0,05 tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; đến năm 2025, tỷ lệ này là 0,13% và 0,06%. Đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non. Cơ sở vật chất, trường lớp mầm non được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa.

Để thực hiện các mục tiêu đó, đề án xác định cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đổi mới công tác quản lý đối với GDMN tư thục; nâng cao nhận thức và đẩy mạnh công tác thông tin và tuyên truyền về phát triển GDMN tư thục; xây dựng hệ thống mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất trường, lớp MN tư thục; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GDMN tư thục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách phát triển GDMN tư thục. Trong đó, giải pháp về xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách phát triển GDMN tư thục là giải pháp cốt lõi của đề án, tập trung vào nhóm chính sách hỗ trợ trường MN tư thục; hỗ trợ giáo viên MN tư thục và hỗ trợ trẻ MN tư thục.

Trường MN Family Hạ Long tổ chức buổi tham quan Bảo tàng và Thư viện tỉnh cho các trẻ học tập tại trường.

Việc chủ động nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển GDMN tư thục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030 cho thấy tỉnh Quảng Ninh quan tâm, khuyến khích phát triển mô hình GDMN tư thục đạt chuẩn chất lượng. Đề án sớm được thông qua và ban hành sẽ là đòn bẩy quan trọng để tập trung phát triển mô hình giáo dục tư thục theo hướng chuẩn hóa, giúp cho hệ thống các trường công lập giảm tải học sinh, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước các khoản chi về giáo dục, từ đó xây dựng các mô hình giáo dục chất lượng cao, rất đáng để phụ huynh lựa chọn cho con em học tập và vui chơi./.

Theo Thu Chung/quangninh.gov.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 26422 Tổng lượt truy cập 91176767