Phát huy hiệu quả dịch vụ công quốc gia

Sau gần 1 năm kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), đến đầu tháng 11/2020, Quảng Ninh đã cung cấp 491/1.725 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương trong nước cung cấp nhiều nhất về dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG. Qua đó, góp phần giảm sự tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ thực thi công vụ, tạo môi trường hành chính hiện đại, minh bạch.

Quảng Ninh hiện dẫn đầu cả nước về cung cấp các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Với mong muốn đưa các dịch vụ của ngành Điện tới người dân và doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất, tháng 12/2019, khi Quảng Ninh chính thức triển khai kết nối Cổng DVCQG, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tiên phong cung cấp 12/12 TTHC lên Cổng. Thay vì đến các trung tâm hành chính công, khách hàng chỉ cần ngồi bất cứ đâu cũng có thể lên mạng, truy cập địa chỉ trang web: www.dichvucong.gov.vn là có thể đăng ký các dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sản xuất, kinh doanh hoặc điện sinh hoạt.

Các thủ tục bao gồm: Thực hiện thanh toán tiền điện; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp (cấp điện áp từ 6 kV-35 kV); thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; gia hạn hợp đồng mua bán điện và chấm dứt hợp đồng mua bán điện. Đặc biệt, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, thông tin người dùng đã được xác thực và định danh nên một số hồ sơ, thủ tục của khách hàng đều được đơn giản hóa, từ đó giúp người dân và doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian thực hiện các giao dịch cũng như việc chuẩn bị hồ sơ.

Công nhân Điện lực TP Móng Cái hướng dẫn khách hàng cách đăng ký thủ tục cấp điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nắm bắt được những tiện ích từ Cổng DVCQG mang lại, thời gian gần đây số lượng hồ sơ đề nghị cung cấp các dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh ngày một tăng cao. Từ ngày 1/1 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tiếp nhận, xử lý trên 2.000 hồ sơ cho khách hàng trên Cổng DVCQG, là đơn vị ngành dọc có số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên Cổng DVCQG nhiều nhất tỉnh.

Tương tự như vậy, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có trụ sở đăng ký trên địa bàn tỉnh và tại nhiều địa phương khác, Sở Công Thương đã đưa 10 thủ tục trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và quản lý cạnh tranh lên Cổng DVCQG. Chị Nguyễn Thu Hường (nhân viên marketing, Siêu thị điện máy HC Chi nhánh Quảng Ninh) cho biết: Hằng tháng, chúng tôi có các hoạt động khuyến mại để thu hút khách hàng. Từ khi Bộ Công Thương và Sở Công Thương kết nối đăng ký hoạt động khuyến mại lên Cổng DVCQG, chúng tôi có thể sử dụng các thông tin đã đăng ký sẵn có, giúp tiết kiệm tối đa thời gian chuẩn bị hồ sơ. Toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục, bao gồm cả thanh toán cho đến đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện trên môi trường mạng. Từ đó giảm đáng kể chi phí, thời gian, đặc biệt là những TTHC liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều tận tình hướng dẫn nhân dân giải quyết các TTHC.

Hiểu rõ những giá trị của Cổng DVCQG mang lại, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh không ngừng đơn giản hóa các TTHC, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hành chính lên Cổng DVCQG. Trong đó, tập trung vào các TTHC có số lượng hồ sơ lớn, liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân và doanh nghiêp, phổ biến ở các lĩnh vực: Khai sinh, cư trú, BHXH, BHYT, cấp đổi giấy phép lái xe, đăng ký thành lập doanh nghiệp, các thủ tục về thuế... Việc đưa các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG đã giúp người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ giải quyết TTHC mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về khoảng cách địa lý và thời gian giải quyết. Đáng chú ý là mọi thủ tục đều có sự giám sát của các bộ, ngành trung ương; qua đó giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính.

Theo kế hoạch, năm 2021 Quảng Ninh tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến để tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng DVCQG.

 

Theo Hoàng Nga/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 33405 Tổng lượt truy cập 91187984