Mô hình đảm bảo ATGT đường sắt của các cựu chiến binh

Chốt chặn tại các điểm giao cắt với tuyến đường sắt chạy qua hàng ngày đảm bảo cho người, phương tiện qua lại an toàn là mô hình được nhiều cấp hội CCB trong toàn tỉnh tham gia đảm nhận.

Ban ATGT tỉnh và Hội CCB tỉnh thống nhất các nội dung kế hoạch xây dựng mô hình "Tổ CCB tham gia bảo đảm ATGT đường sắt" năm 2019. Ảnh: CCB tỉnh cung cấp

Đã 4 năm qua, cứ vào 11 giờ và 15 giờ mỗi ngày, 2 CCB Hoàng Việt Thanh và Đỗ Bá Phiến lại có mặt tại điểm giao cắt đường sắt với đường dân sinh khu Tre Mai (phường Nam Khê, TP Uông Bí) túc trực. Nghe thấy tiếng còi tàu từ đằng xa, 2 CCB đứng ở hai đầu đường hạ gác chắn, thổi còi và phất cờ ra hiệu các phương tiện dừng lại có tàu hỏa đến. Khi tàu chạy qua, rào chắn được nâng lên để các phương tiện lưu thông qua lại bình thường.

Điểm giao cắt tại khu Tre Mai là một trong những "điểm đen" về nguy cơ mất ATGT tuyến đường sắt ở đây. CCB Đỗ Bá Phiến cho biết: “Điểm giao cắt này là tuyến đường 18A cũ, chạy song song với tuyến đường 18A mới, có lưu lượng xe qua lại rất lớn. Trước đây tại điểm giao cắt đường sắt này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thiệt hại cả về người và tài sản. Điểm giao cắt này hẹp, gờ đường sắt nhô cao, dốc và khuất tầm nhìn, phương tiện qua lại không quan sát khi có tàu chạy qua tai nạn rất dễ xảy ra”.

Trên địa bàn phường Nam Khê, tuyến đường sắt chạy qua 3 khu dân cư với chiều dài 5km, riêng điểm giao cắt tại khu Tre Mai đã thành lập tổ chốt chặn vào năm 2015 do Chi hội CCB đảm nhận. Từ khi tổ chốt chặn khu Tre Mai hoạt động không có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra tại đây. Tổ chốt khu Tre Mai là một trong 3 tổ chốt chặn tại các điểm giao cắt đường ngang dân sinh qua đường sắt được thành lập trên địa bàn TP Uông Bí do CCB đảm nhận. Do vậy, nhiều năm qua, tại các điểm chốt này công tác ATGT tại các tuyến đường sắt trên luôn được đảm bảo thông suốt, an toàn cho người dân.

Tuyến đường sắt Yên Viên-Hạ Long đi qua 4 địa phương trên địa bàn tỉnh là TX Đông Triều, TP Uông Bí, TX Quảng Yên và TP Hạ Long với chiều dài hơn 60km. Tuyến đường trên có có 301 đường ngang ngõ nhỏ dân sinh cắt qua đường sắt, trong đó có 136 đường ngang tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn.

Chốt chặn điểm giao cắt tuyến đường sắt với đường dân sinh tại khu dân cư Tre Mai, phường Nam Khê (TP Uông Bí) do CCB trực tiếp tham gia đảm nhận.

Trong những năm qua, Hội CCB tỉnh và Ban ATGT tỉnh đã triển khai các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn, trong đó có tuyến đường sắt cắt qua. Thực hiện Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 21/3/2019 của UBND tỉnh với chủ đề ATGT đường sắt cho hành khách và người đi mô tô, xe máy, Hội CCB tỉnh và Ban ATGT tỉnh bàn bạc, thống nhất nội dung phối hợp để triển khai xây dựng mô hình “Tổ CCB tham gia bảo đảm ATGT đường sắt” nơi đường ngang dân sinh, cắt ngang đường sắt không có rào chắn.

Do vậy, Hội CCB tỉnh và Ban ATGT tỉnh thống nhất xây dựng 15 tổ CCB tham gia bảo đảm ATGT đường sắt tại 4 địa phương có tuyến đường sắt chạy qua, như: TP Hạ Long 5 tổ; TP Uông Bí 5 tổ; TX Quảng Yên 3 tổ và TX Đông Triều 2 tổ. Trong đó, có 3 tổ ở TP Uông Bí đã được thành lập hoạt động hiệu quả trong thời gian qua, đáp ứng yêu cầu đề ra. Năm 2019 sẽ thành lập 12 tổ còn lại, mỗi tổ có 2 thành viên thực hiện điểm chốt chặn canh gác khi có tàu chạy qua.

Đến nay,12 tổ đã cơ bản được các địa phương xây dựng kiện toàn lựa chọn CCB tham gia đảm nhận tại các điểm chốt dân sinh cắt qua tuyến đường sắt. Ông Đinh Văn Hòa, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, bước đầu phê duyệt kinh phí 400 triệu đồng để hỗ trợ quần áo, mũ, giày, còi, tiền điện thoại... cho mỗi tổ viên ở các điểm chốt. Đồng thời, tổ chức một số lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng liên quan để đảm bảo các tổ chốt hoạt động hiệu quả.

Theo Dương Trường/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 71036 Tổng lượt truy cập 89131254