Liên thông tuyến đường lò mỏ Đồng Vông sang mỏ Vàng Danh

Sau hơn 7 tháng triển khai Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp lò vận chuyển than khu Đồng Vông đi Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II, dự án đã cơ bản hoàn thành. Đây là tuyến đường lò vận chuyển liên thông than đầu tiên giữa 2 đơn vị khai thác than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Công nhân đào lò (Công ty Xây lắp mỏ) củng cố hệ thống đường lò mức +131 mỏ Đồng Vông sang mức +122 mỏ Vàng Danh, ngày 30/12/2019. Ảnh: Hùng Sơn

Đúng 10 giờ ngày 30/12/2019, hàng chục công nhân đào lò Công ty Xây lắp mỏ (đơn vị thầu) cùng nhau hò reo vui mừng phấn khởi khi chứng kiến bức tường đá cuối cùng ngăn giữa đường lò vỉa thông từ mức +131 mỏ Đồng Vông sang mức +122 mỏ Vàng Danh đã được xuyên thông với nhau. Sau 217 ngày đêm phấn đấu đào lò, công nhân Công ty Xây lắp mỏ đã đào được 956m đường lò từ mức +131 mỏ Đồng Vông sang mức +122 mỏ Vàng Danh; chống xén, khôi phục lò cũ 450m, trung bình tốc độ đào lò đạt 70m/gương/tháng, cơ bản hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đề ra.

Được biết Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp lò vận chuyển than khu Đồng Vông đi Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II có tổng mức đầu tư hơn 104 tỷ đồng, khởi công vào cuối tháng 5/2019. Đây là một trong những dự án trọng điểm do Công ty Than Uông Bí đầu tư xây dựng nhằm cải tạo hệ thống vận tải than trong lò của mỏ Đồng Vông kết nối vận chuyển than về Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II, sau đó thông qua hệ thống đường sắt, băng tải cung cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí.

Ông Nguyễn Văn Yên, Giám đốc Công ty Than Uông Bí, cho biết: Việc thông lò mức +131 mỏ Đồng Vông sang mức +122 mỏ Vàng Danh sẽ kết nối các khu vực sản xuất của Công ty Than Uông Bí và Công ty CP Than Vàng Danh, từ đó tận dụng được tối đa cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện có của đơn vị. Sau khi liên thông cung độ vận tải trong lò bằng đường sắt giữa 2 mỏ từ lò xuyên vỉa mức +131 mỏ Đồng Vông đến lò xuyên vỉa mức +122 đi đến Nhà máy Tuyển Khe Thần mỏ Vàng Dành còn hơn 3.200m (giảm hơn 6.100m so với vận tải than ngoài mặt bằng đường ô tô).

Lãnh đạo TKV tặng quà cho công nhân đào lò Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp lò vận chuyển than khu Đồng Vông đi Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II, tháng 12/2019.

Về hiệu quả kinh tế, việc thông lò sẽ giảm chi phí vận chuyển than trung bình gần 11.000 đồng/1 tấn than. Bên cạnh đó, với việc khép kín khâu khai thác vận chuyển than bằng đường lò liên thông này sẽ giúp các công ty quản lý tốt, tránh nguy cơ mất than, tài sản và đảm bảo an ninh trật tự khu vực Vàng Danh - Uông Bí và giảm phát tán bụi trong quá trình vận chuyển than bằng ô tô như trước đây. Dự kiến năm 2020, sản lượng vận tải than của mỏ Đồng Vông sẽ đạt 715.000 tấn.

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, cho biết: Việc thông lò xuyên vỉa mức +131 mỏ Đồng Vông sang mức +122 mỏ Vàng Danh đã mang lại hiệu quả rõ nét về kinh tế, môi trường, bảo vệ tài nguyên… Đặc biệt là về hiệu quả kinh tế, mỗi năm tiết kiệm chi phí từ 70-80 tỷ đồng so với vận chuyển than bằng đường ô tô như trước đây. Công trình còn thể hiện cam kết của TKV với Quảng Ninh về sản xuất gắn với đảm bảo môi trường, phát triển bền vững, đồng thời mang tầm chiến lược của TKV về xây dựng mô hình các mỏ hiện đại, sản xuất thông minh, xanh, sạch, đẹp. Sắp tới, TKV sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư mở các đường lò xuyên vỉa tại một số đơn vị khai thác than khu vực Hạ Long và Cẩm Phả.

Theo Phạm Tăng/baoquangninh.com.vn

http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/202001/lien-thong-tuyen-duong-lo-mo-dong-vong-sang-mo-vang-danh-2466577/

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 36068 Tổng lượt truy cập 91129732