Hứa hẹn những khởi sắc ở Yên Tử

2018 là năm đầu tiên Yên Tử thực hiện việc tái thu phí đối với du khách về tham quan, vãng cảnh tại đây. Tuy nhiên, số khách chưa đạt như mục tiêu đề ra, nguyên nhân vì sao?

Nhân viên Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử kiểm soát vé tham quan của du khách về Yên Tử trong mùa hội xuân 2018. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Cách tính “ảo”, con số “ảo”

Theo thống kê, lượng khách về Yên Tử năm 2018 đạt trên 1,044 triệu lượt khách, thu phí tham quan đạt hơn 40,173 tỷ đồng. Căn cứ vào mục tiêu từ đầu năm với số khách là 1,5 triệu lượt và số thu phí tham quan đạt 50 tỷ đồng thì cả 2 con số này đều chưa đạt so với kế hoạch đề ra.

Lý giải về nguyên nhân, ông Phạm Văn Dược, Phó Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, đơn vị trực tiếp thực hiện việc thu phí tham quan Yên Tử, cho biết: Sở dĩ mục tiêu đặt ra như vậy vì thống kê những năm trước thì lượng khách tham quan Yên Tử thường đạt từ 1,5 đến 2 triệu khách và ngày càng có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, việc thống kê lượng khách trước đây chưa chính xác, bởi chỉ căn cứ vào số lượng xe máy, ô tô rồi quy đổi thành số người. Năm vừa rồi, khi thu phí tham quan thông qua số vé thì mới biết được con số chính xác...

Khách về Yên Tử và đi theo đường cáp treo lên núi trong 2 năm gần đây vẫn tăng từ 2-3%. Ảnh: Phan Hằng

Du khách về Yên Tử thường di chuyển bằng 2 cách là sử dụng cáp treo hoặc theo lối hành hương bộ lên các điểm chùa. Việc bán vé tham quan Yên Tử mới thực hiện từ năm 2018 sau nhiều năm gián đoạn nhưng việc bán vé cáp treo vẫn duy trì lâu nay. Theo ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm thì lượng khách về Yên Tử và đi theo đường cáp treo lên các điểm chùa trong 2 năm gần đây vẫn tăng từ 2-3%.

Như vậy có thể nói, lượng du khách hành hương về Yên Tử vẫn duy trì và có tăng nhẹ, việc giảm như đã kể trên chỉ là do cách thức thống kê trước đây chưa chuẩn xác.

Hứa hẹn những khởi sắc mới

Nhiều hạng mục trong quần thể Trung tâm Văn hoá Trúc Lâm do Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đầu tư nay đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Ảnh: Phan Hằng

Từ bài học kinh nghiệm này, trong kế hoạch năm nay, đơn vị được TP Uông Bí giao thu phí tham quan Yên Tử với mức thấp hơn năm vừa qua (43,75 tỷ đồng), tương đương khoảng 1,1 triệu khách. Rõ ràng, lượng khách hành hương là không thể tính trước, việc thu phí tham quan thụ động và phụ thuộc vào lượng khách thực tế trong cả năm, tuy nhiên, ông Dược cũng bày tỏ sự lạc quan vào việc hoàn thành mục tiêu này. Bởi lẽ, theo ông thì mục tiêu đặt ra năm nay sát với thực tế hơn, trong khi đó, việc đầu tư vào hệ thống dịch vụ của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã tương đối hoàn thiện, tạo một diện mạo mới góp phần thu hút du khách trong nước và nước ngoài về với Yên Tử.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trọng Thanh cho biết thêm: Các dịch vụ của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm phục vụ du khách hiện nay có 2 hệ thống cáp treo đã hoàn thiện đầu tư, nâng cấp từ đầu năm 2018. Lớn hơn là quần thể Trung tâm Văn hoá Trúc Lâm dưới chân Yên Tử có tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, đến nay cũng đã hoàn thiện, đưa vào khai thác nhiều hạng mục như: Cổng, hồ Kính Tâm, vườn thiền, quảng trường, làng hành hương, khu tĩnh dưỡng Legacy Yen Tu - MGallery by Sofitel… Các hạng mục còn lại như Khu chăm sóc sức khoẻ sẽ hoàn thành trong quý I/2019, Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông hoàn thành vào năm 2020…

Yên Tử thu hút 218.000 lượt khách nước ngoài trong năm vừa qua, chủ yếu là khách Hàn Quốc. Ảnh: Phan Hằng

Vì vậy, để thu hút du khách về với Yên Tử và trải nghiệm các dịch vụ tại đây, Công ty sẽ tiếp tục quảng bá rộng rãi cho Yên Tử dưới nhiều hình thức, mở rộng hợp tác với công ty du lịch, doanh nghiệp lớn và các cơ sở tôn giáo trong cả nước. Ký kết với các công ty lữ hành du lịch để tiếp tục khai thác dòng khách nước ngoài, bên cạnh dòng khách Hàn Quốc sẽ thúc đẩy dòng khách Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, châu Âu… Công ty cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động và rải đều vào các tháng trong năm chứ không chỉ tập trung vào mùa hội xuân, trong đó tiếp tục phối hợp tổ chức Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử vào mùa hội xuân năm nay. Mục tiêu của Công ty trong năm nay là đón khoảng 1,05 triệu lượt khách, trong đó có gần 300.000 lượt khách nước ngoài, tăng khoảng 30% so với năm trước.

Theo Phan Hằng/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 19591 Tổng lượt truy cập 91396375