Hoàn thiện hạ tầng chính quyền điện tử

Những năm qua, Quảng Ninh đã quyết liệt triển khai các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT). Bằng những cách làm đổi mới, sáng tạo, đến nay CQĐT tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hoàn thiện phát huy hiệu quả tích cực trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo đột phá trong cải cách hành chính.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân sử dụng máy lấy số thứ tự điện tử.

Với mục tiêu hàng đầu của tỉnh là hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, Đề án xây dựng CQĐT của tỉnh được triển khai trên nền tảng ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào hoạt động của tất cả các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền trong tỉnh, vận hành trên hệ thống thông tin thống nhất, phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Hiện nay, 100% các địa phương trong tỉnh đã thành lập trung tâm hành chính công và 186/186 xã, phường, thị trấn của tỉnh đã triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại đi vào hoạt động đã tạo ra sự thay đổi tích cực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát, đơn giản hoá các bước xử lý hồ sơ TTHC trong các trung tâm và bộ phận này đã cải tiến, quy trình giải quyết TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp....

Qua thống kê của Ban Quản lý điều hành dự án CQĐT tỉnh, đến nay, các TTHC đã được cắt giảm tới 40% thời gian giải quyết và giảm số lần phải đi lại tối thiểu 1 lần/giao dịch cho người dân. Cùng với đó, hệ thống mạng diện rộng (WAN) hoạt động ổn định, kết nối UBND tỉnh với 43/43 sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn; 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến huyện và từng bước đến cấp xã có mạng nội bộ (LAN) kết nối trực tiếp với Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh. Hiện Cổng thông tin điện tử tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho người dân với trên 1.000 dịch vụ, qua đó giúp giảm thời gian, chi phí, tạo thuận tiện và phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, các hệ thống quản lý tác nghiệp liên thông, quản lý văn bản và hồ sơ công việc được triển khai thông qua môi trường mạng đã tạo thuận tiện cũng như công khai, minh bạch việc xử lý thủ tục hành chính. Mô hình CQĐT tỉnh đã tạo sự minh bạch trong phục vụ người dân, doanh nghiệp của cơ quan nhà nước, qua đó góp phần nâng cao các chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh đứng thứ nhất trong cả nước; chỉ số cải cách thủ tục hành chính (|PAR INDEX) đứng thứ nhất...

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Vô Ngại (Bình Liêu) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng CQĐT trên địa bàn tỉnh cũng còn gặp những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ bởi đây là cách làm mới, do đó một số hệ thống như: Thuế, tư pháp, quản lý doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội... sử dụng phần mềm riêng, chưa sẵn sàng tích hợp, liên thông với hệ thống Chính quyền điện tử. Hạ tầng kỹ thuật mới đáp ứng được mức căn bản, hệ thống mạng WAN mới được triển khai tại cấp huyện, cấp xã kết nối với Chính quyền điện tử thông qua mạng Internet nên chưa đảm bảo về tốc độ và bảo mật; cán bộ, công chức thuộc các đơn vị cấp xã, vùng sâu, vùng xa, hải đảo khai thác, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và các hệ thống thông tin thuộc Đề án xây dựng CQĐT nói riêng còn nhiều hạn chế..

Để tháo gỡ những khó khăn này, từng bước hoàn thiện CQĐT, tỉnh đang tiếp tục triển khai Đề án xây dựng CQĐT tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, cải cách hành chính, đồng thời là thành phần cốt lõi để triển khai mô hình thành phố thông minh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường sống trong sạch, an toàn, nhiều tiện ích phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp và khách du lịch. Trong đó sẽ tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm hành chính công thông qua việc thực hiện ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, kết hợp với việc xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp và có kỹ năng cao cùng với việc thực hiện ủy quyền tối đa, qua đó tạo đột phá trong cải cách hành chính nói chung và chuyên nghiệp hóa nền hành chính nói riêng.

Theo Nguyễn Thanh/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 33535 Tổng lượt truy cập 91125214