Đội gác chắn đường sắt của cựu chiến binh
Tuyến đường sắt Phả Lại - Hạ Long qua địa bàn TP Uông Bí có 16 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 4 điểm giao cắt có lưu lượng giao thông lớn nhưng chưa được ngành đường sắt bố trí nhân viên trực, dễ dẫn tới mất ATGT. Vậy nhưng hiện nay 4 điểm giao cắt này luôn được đảm bảo ATGT nhờ một lực lượng làm nhiệm vụ gác chắn, điều hành mỗi khi có tàu đi qua, đó là các cựu chiến binh (CCB) thành phố.
Cựu chiến binh Đào Văn Phúc, chi hội 8, khu 8, phường Quang Trung thực hiện nhiệm vụ tại trạm gác đường sắt phố Trần Quốc Toản.
Trước đó, để thực hiện việc này, Hội Cựu chiến binh thành phố đã ký hợp đồng thực hiện với các phường có đường tàu đi qua; lựa chọn các CCB có đủ điều kiện sức khỏe, trách nhiệm và đã qua tập huấn nghiệp vụ về bảo vệ và giao tiếp, kỹ năng giám sát cơ bản, ứng phó trong tình huống khẩn cấp, cấp cứu người bị nạn… để làm nhiệm vụ. Một phần kinh phí cho các CCB hoạt động do các phường và thành phố hỗ trợ.
Đến trạm gác chắn đường sắt tại nút giao thông phố Trần Quốc Toản, phường Quang Trung vào một buổi trưa nắng gắt, chúng tôi thấy CCB Đào Văn Phúc, chi hội 8, khu 8, phường Quang Trung đang hăng say làm nhiệm vụ. Được biết, trạm gác chắn này thuộc tuyến phố nối liền giữa QL 18A vào nội thị, có Trường THCS Trần Quốc Toản đứng chân với gần 1.000 học sinh; có hoạt động vận chuyển bằng xe goòng nên có lưu lượng xe lớn. Gạt mồ hôi trên trán, bác Phú hồ hởi chia sẻ: Mỗi ngày, đường sắt này có 2 chuyến tàu Phả Lại - Hạ Long đi qua vào lúc 10 giờ 45 phút và 2 giờ 50phút. Để đảm bảo ATGT, tôi phải có mặt tại trạm trước giờ tàu đến 15 phút. Khi có tín hiệu tàu lửa đến thì hạ ba-ri-e chắn đường, khi tàu đi qua rồi mới mở ba-ri-e, bảo đảm an toàn cho xe và người qua lại đường sắt. Riêng những ngày xe goòng vận chuyển vật liệu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đi qua thì chúng tôi thường xuyên túc trực cả ngày lẫn đêm… Chính nhờ vậy nên trạm gác chắn này chưa để xảy ra bất cứ một vụ tai nạn nào.
Không chỉ tại phố Trần Quốc Toản mà tại các trạm gác trước Trường Tiểu học Phương Đông (phường Phương Đông), phố Thương Mại (phường Quang Trung), phố Thanh Niên (phường Nam Khê) đều đang được các CCB tham gia quản lý hiệu quả. Chính những người gắc chắn đường sắt “không chuyên” này đã góp tích cực điều tiết giao thông tại các nút giao, đảm bảo ATGT trên địa bàn.
Bài, ảnh: QUỲNH HOA
Tin tức khác
- Đối thoại giải quyết đề nghị, kiến nghị, vận động, thuyết phục các hộ gia đình thực hiện dự án Tuyến đường Yên Tử kéo dài
- Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
- TP Uông Bí: Nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông học đường
- Công ty Than Uông Bí - TKV gặp mặt kỷ niệm 45 năm ngày thành lập 19/4 (1979-2024)
- Hội nghị người lao động Công ty Nhiệt điện Uông Bí năm 2024
- Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới
- Ngăn chặn hiểm hoạ từ các loại ma túy mới
- Phá đường dây lừa đảo qua dịch vụ giao hàng thu hộ tiền
- Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024 thí sinh cần nhớ
- Chiến thắng Điện Biên Phủ qua ký ức con trai vị tướng Trung Quốc
- Xử lý nghiêm hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn
- Thủ tướng gửi thư khen sau thành công ca ghép tạng cứu 7 người