Doanh nghiệp cần có chiến lược bảo vệ trước tin giả

Tin giả đang trở thành một vấn nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường và hoạt động của doanh nghiệp. Rõ ràng, các doanh nghiệp hiện nay cần trang bị cho mình những chiến lược để ứng phó với tin giả.

Ứng phó với tin giả đang là bài toán với nhiều doanh nghiệp. Ảnh: Trí Minh

Tin giả gây hậu quả nghiêm trọng

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), tin giả ảnh hưởng đến mọi doanh nghiệp, người dân. Dưới sự phát triển của mạng xã hội, thông tin giả khuyếch trương, tác động rất lớn. 

Chẳng hạn như doanh nghiệp đang kinh doanh bình thường nhưng tự nhiên có một chỗ nào đấy đăng tin tiêu cực về sản phẩm của họ - chẳng hạn ăn có thể bị ung thư. Ngay lập tức việc cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp có thể chịu ảnh hưởng rất lớn, khách hàng có thể ngừng mua, ngừng nhập hàng, người ta đang kiểm định, đang tìm hiểu thì sẽ gây thiệt hại rất lớn.

Một xu hướng điển hình nữa, theo ông Đậu Anh Tuấn, là chủ doanh nghiệp bị đồn là bị bắt hoặc bị bệnh tật. Có rất nhiều hình thức như vậy, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rất lớn.

"Những năm gần đây, đặc biệt với sự phát triển mạng xã hội ở Việt Nam thì tin giả ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất lớn. Chúng ta có thể hình dung khi mà những tin đồn về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp hay là những thông tin sai lệch xuất hiện lan tràn trên không gian mạng, lập tức doanh nghiệp lĩnh hậu quả ngay.

Theo đó, cổ phiếu của doanh nghiệp xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay lập tức phải tìm hiểu ngay về "sức khỏe" của doanh nghiệp, thậm chí có thể đình trệ hợp đồng tín dụng. Tức là tin giả nhưng hậu quả rất thật" - ông Đậu Anh Tuấn nói. 

Ứng phó như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH Hừng Đông (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, doanh nghiệp phải có những chiến lược để bảo vệ mình trước tin độc, tin giả. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ của mình cần làm tốt hơn nữa vai trò quản lý nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp.

Chuyên gia pháp lý cũng chỉ ra rằng, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay tương đối đầy đủ, gần đây nhất chúng ta có Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

"Pháp luật phân định rất rõ, nó phụ thuộc vào hậu quả, nếu anh lan truyền tin giả chưa đến mức xử lý hình sự thì bị xử lý vi phạm hành chính, mức phạt cũng lên đến mấy chục triệu, nếu gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm hay thiệt hại vật chất cho tổ chức, cá nhân thì hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự" - luật sư cho hay. 

Đáng chú ý, luật sư Nguyễn Danh Huế nhấn mạnh nên sửa quy định về bồi thường thiệt hại. Hiện nay có tổ chức, doanh nghiệp bị tung tin đồn sai sự thật dẫn đến bị thiệt hại, để xác minh thiệt hại thì theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng rất lạc hậu.

"Để doanh nghiệp chứng minh thiệt hại đó là rất khó, đôi khi là cần hóa đơn, chứng từ, rồi rất nhiều quy trình tố tụng, ra toà còn xem xét, cân lên đặt xuống, "được vạ thì má sưng", nên chúng ta cần phải sửa cả pháp luật về bồi thường thiệt hại để khi có thiệt hại xảy ra, mà chỉ chứng minh đấy là thiệt hại thực tế mà doanh nghiệp đã phải bỏ ra thì tòa phải chấp nhận" - luật sư Nguyễn Danh Huế bày tỏ quan điểm. 

Trong khi đó, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh đưa quan điểm doanh nghiệp phải tự trang bị cho mình hệ thống thông tin chuyên nghiệp, bài bản. Không gì tốt bằng kênh thông tin của chính doanh nghiệp đang sở hữu. "Mình phải xây cái đó và biến nó thành kênh thông tin mà người dân muốn hiểu về mình thì tìm đến đó trước tiên, đừng đọc những thứ của người khác" - chuyên gia Lê Quốc Vinh cho biết.

Theo ĐÌNH TRƯỜNG/laodong.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 3306 Tổng lượt truy cập 91419006