Để người Việt ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt

Thời gian qua, hàng hóa xuất xứ Việt Nam đã dần khẳng định được giá trị trên thị trường với sự nỗ lực, quyết tâm từ phía chính quyền và cộng đồng các doanh nghiệp qua thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo thống kê của Sở Công Thương Quảng Ninh, đến nay, trên 70% người tiêu dùng trong tỉnh đã quan tâm và chuyển sang lựa chọn mua sắm nhiều loại hàng tiêu dùng, thực phẩm do Việt Nam sản xuất.

Người dân tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP của tỉnh tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021.

Để có kết quả này, Quảng Ninh đã tích cực triển khai cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo doanh nghiệp cũng như người dân trên địa bàn. Đặc biệt, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo về phát triển thương mại, hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, trọng tâm là hàng hoá do Việt Nam sản xuất nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Điển hình, như các kế hoạch về triển khai đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh; công bố danh mục địa điểm và lĩnh vực ưu tiên tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022; kế hoạch phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025; ban hành Quy chế quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh…

Cùng với đó, tỉnh cũng vận động cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động tích cực ưu tiên sử dụng hàng hoá do Việt Nam sản xuất nói chung, sản phẩm hàng hoá do tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sản xuất nói riêng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực giám sát, kiểm tra các hoạt động xúc tiến thương mại, lưu thông hàng hoá trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến tiêu thụ hàng Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh… Qua đó, đã giúp định hướng cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Quảng Ninh nói riêng để tin tưởng sử dụng.

Thực tế cho thấy, xu hướng sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang ngày càng phổ biến hơn. Tại hội chợ OCOP, doanh thu từ các mặt hàng OCOP đều tăng hơn so với kỳ trước. Tính riêng trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp, nhưng Sở Công Thương cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công 11 hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phiên chợ, tuần giới thiệu sản phẩm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Các chương trình đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân, các sản phẩm đều được tiêu thụ tốt và có sức mua cao. Điều này cho thấy, người dân tin tưởng và yên tâm sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước.

Chị Bùi Thị Minh, Chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long, chia sẻ: “Người dân hiện nay rất ưa chuộng hàng Việt Nam có nhãn mác, thương hiệu đầy đủ, vì thế cửa hàng tôi chủ yếu kinh doanh hàng Việt Nam. Hơn nữa, tôi thấy hàng Việt Nam giờ mẫu mã cũng đẹp, phong phú chủng loại, giá cả vừa túi tiền nên việc tiêu thụ cũng ổn định và được người dân đánh giá cao”.

Người tiêu dùng trong tỉnh đã lựa chọn mua sắm nhiều loại hàng tiêu dùng, thực phẩm do Việt Nam sản xuất tại GO! Hạ Long.

Đặc biệt, hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) cũng luôn được đăng tải logo với dòng chữ “Tự hào hàng Việt Nam” để quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm, đặc sản có thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh, giúp cho người tiêu dùng nắm bắt được thông tin, có sự chọn lựa, tin tưởng và ưu tiên dùng các sản phẩm trong tỉnh và hàng hóa trong nước sản xuất.

Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thông qua các chương trình, hoạt động tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến trong nhận thức, thay đổi tâm lý “sính” hàng ngoại trong một bộ phận người tiêu dùng, giúp họ hiểu đúng hơn về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa dịch vụ sản xuất trong nước, trong tỉnh. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày10/6/2021 của UBND tỉnh triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tổ chức khảo sát, tổng hợp, xây dựng danh mục các doanh nghiệp Việt Nam tại Quảng Ninh của ngành công nghiệp cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, dệt may, công nghiệp hỗ trợ... để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Đồng thời, tổ chức các Hội chợ triển lãm hàng Việt, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh; các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh; các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất - nhà phân phối, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa nhà sản xuất và tiêu thụ… Qua đó, nhằm mục tiêu từng bước đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa, tạo lòng tin với khách hàng Việt hãy yên tâm sử dụng hàng Việt.

Theo Minh Đức/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 654 Tổng lượt truy cập 90967779