Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ

Quầy thuốc bảo hiểm - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Vào ngày đầu tuần, số lượng người bệnh đến nhận thuốc theo bảo hiểm y tế rất đông. Trước đây, khu vực này thường xảy ra chen lấn do tâm lí ai cũng muốn được lấy thuốc sớm về sớm. Nhưng từ khi bệnh viện áp dụng việc đánh số thứ tự, người dân đến khám bệnh lần lượt xếp đơn thuốc lấy số và chờ đến lượt, thì không còn cảnh tượng chen lấn nữa. Mọi người đều vui vẻ xếp hàng lấy số.

Khu vực đăng ký thủ tục khám bệnh được bố trí, sắp xếp khoa học, tránh hiện tượng quá đông bệnh nhân vào buổi sáng.

Tương tự, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận trên dưới 1.000 lượt người đến khám. Số lượng bệnh nhân đến khám đa phần tập trung vào buổi sáng khiến bác sĩ làm việc quá tải, bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Để giải quyết vấn đề này, Khoa đã xây dựng đề án nhằm giảm tải lượng bệnh nhân đổ về khám vào buổi sáng. Theo đó, đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính (như đái tháo đường, cao huyết áp...) hàng tháng đều phải đi khám, lấy thuốc, trường hợp phải nhịn ăn sáng để xét nghiệm máu, nước tiểu... thì bác sỹ sẽ hẹn tái khám vào buổi sáng; còn bệnh nhân chỉ cần siêu âm, điện tâm đồ... thì sẽ hẹn lịch khám vào buổi chiều. Với cách làm này, thời gian gần đây, lượng bệnh nhân đến Phòng khám đã có sự cân bằng giữa 2 buổi sáng, chiều; bệnh nhân giảm được thời gian chờ đợi; bác sỹ có nhiều thời gian hơn để tư vấn cho bệnh nhân.

Đây là hai trong nhiều giải pháp cải tiến quy trình xử lý các công đoạn khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thời gian qua.

Thời gian giải quyết thủ tục hành chính được cắt giảm, tạo điều kiện tăng tương tác, tư vấn khám bệnh giữa bác sỹ và bệnh nhân.

Xác định cải cách hành chính là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Bệnh viện đã từng bước cải tiến quy trình xử lý các công đoạn khám chữa bệnh một cách khoa học, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm phiền hà cho bệnh nhân. Nếu như tại khoa khám bệnh, nhân viên đón tiếp có trang phục riêng, hướng dẫn, phát số, làm thủ tục đăng ký khám cho người dân từ 6h30 sáng, thì ở mỗi phòng, khoa đều có đội ngũ nhân viên sẵn sàng tư vấn để người bệnh nắm rõ quy định, thủ tục cần thiết, nhanh chóng được khám bệnh...

Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tránh nhầm lẫn và áp lực cho cán bộ y tế, giảm phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, Bệnh viện  đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, quản lý bệnh viện. Hiện tại, bệnh viện được trang bị hơn 200 máy tính kết nối mạng LAN, có công suất, hiệu năng, tốc độ xử lý, truy xuất dữ liệu đáp ứng yêu cầu hoạt động. Đặc biệt, đối với việc thanh toán bảo hiểm y tế cũng rất nhanh chóng vì được tích hợp trên hệ thống máy tính. Bệnh nhân thay vì chờ đợi cán bộ bệnh viện liệt kê, rà soát tất cả các chi phí khám chữa bệnh bằng thủ công thì nay, chỉ cần nhấn phím, mọi danh mục nhanh chóng được liệt kê công khai, thuận lợi cho bệnh nhân và cán bộ thu phí theo dõi. Cùng với đó, thẻ bảo hiểm y tế được mã hóa đồng bộ với dữ liệu thông tin bệnh lý của bệnh nhân trên hệ thống máy tính. Việc sử dụng thẻ đã giúp bệnh nhân không phải chờ đợi, tăng thời gian tiếp xúc chẩn đoán của bác sĩ. Như vậy, bác sĩ sẽ tránh được những sai sót trong chẩn đoán, còn bệnh viện thì tránh được sai sót trong việc làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Không chỉ vậy, còn giảm tối đa các sai lầm y khoa bởi thông tin thuốc, xét nghiệm được cung cấp cho bác sĩ ngay khi bác sĩ cần, các hệ thống hỗ trợ chẩn đoán, hỗ trợ điều trị được lập trình sẵn giúp tránh sai sót, các đơn thuốc được in ấn rõ ràng, tránh nhầm lẫn khi dùng thuốc.

Đối với Thủ tục thanh toán ra viện, trước đây, thời gian trung bình để một bệnh nhân thanh toán ra viện tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là khoảng 15 phút. Nhận thấy đây là khoảng thời gian chờ đợi dài, gây khó khăn cho người bệnh. Phòng Tài chính kế toán của Bệnh viện đã chỉ ra những nguyên nhân chính khiến thời gian thanh toán viện phí kéo dài; từ đó, xây dựng những giải pháp cụ thể và phương pháp thực hiện. Chỉ sau 1 tháng triển khai đề án, đến nay, Phòng đã rút ngắn thời gian thanh toán viện phí của bệnh nhân từ 15 phút xuống còn 5 phút.

Người dân quen thuộc với việc bấm, lấy số thứ tự tại quầy thuốc bệnh viện.

Hiện với việc ứng dụng công nghệ thông tin, bệnh viện đã từng bước triển khai kết nối vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Đến nay, đơn vị đã đưa được hơn 5.000 dữ liệu danh mục dịch vụ kỹ thuật, khoảng hơn 1.000 danh mục thuốc, 689 danh mục vật tư tiêu hao y tế lên cổng thông tin và gửi dữ liệu thanh toán của bệnh nhân bảo hiểm y tế theo ngày cho bảo hiểm xã hội.

Với mục tiêu đặt ra là: "an toàn - hiệu quả - phát triển bền vững", đội ngũ cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã được kiện toàn, hoàn thiện kỹ năng, đảm bảo phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh. Thời gian tới, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp tục công khai các thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông mới ban hành theo danh mục chuẩn hóa của Bộ Y tế; tiếp tục duy trì, nâng cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh toàn bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám chữa bệnh.

Bài: Phương Lan. Ảnh: Hoàng Yến.

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 35902 Tổng lượt truy cập 91129352