Chuyện thi công tuyến đường Xóm Giữa

Chỉ dài hơn 600m song 2 điểm đầu - cuối tuyến đường Xóm Giữa (đi qua tổ 1 và tổ 2, khu Bí Trung 1, phường Phương Đông, TP Uông Bí) lại đấu nối QL18A với QL10. Trong khi đó, hiện trạng tuyến đường được xây dựng từ lâu, nhỏ hẹp, đi qua khu dân cư đông đúc. Chính bởi vậy, tuyến đường Xóm Giữa luôn là công trình mà TP Uông Bí muốn triển khai ngay, thông qua đó để kết nối giao thông, mở rộng đô thị và phục vụ đời sống dân sinh.

Tháng 3/2022, tuyến đường Xóm Giữa được thi công sau 2 lần dừng lại trước đó.

Tính đến thời điểm này, tuyến đường Xóm Giữa đã 3 lần được UBND TP Uông Bí phân vốn đầu tư. Lần đầu vào năm 2011, lần 2 vào năm 2017, tuy nhiên phải đến lần thứ 3 là vào tháng 3/2022, tuyến đường Xóm Giữa mới chính thức được khởi công.

Nói về việc này, ông Phan Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Đông, cho biết: Điểm vướng mắc chính là người dân không thuận trong khâu GPMB. Khi đó dân chưa hiểu về lợi ích của công trình, về phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, đồng thời những người làm công tác chuyên môn GPMB chúng tôi cũng có phần chưa đi đến cùng với tâm tư người dân, khơi gợi được sự thống nhất ủng hộ của người dân.

Trong đợt thi công tuyến đường Xóm Giữa lần 3 này, ngoài nhận thức của người dân được nâng lên thì công tác tuyên truyền đã được làm đồng bộ hơn, cả hệ thống chính trị vào cuộc, xuống dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của người dân. Tất cả các hộ dân đồng tình ủng hộ, tham gia hiến đất làm đường đều ngay lập tức nhận được thư cảm ơn của UBND phường Phương Đông.

Bà Nguyễn Thị Cạnh, một trong những hộ tiên phong hiến đất làm tuyến đường Xóm Giữa, cho biết: Diện tích đất, hệ thống tường rào, ống cống thoát nước gia đình chấp nhận phá đi, hiến cho nhà nước, tính theo giá thị trường là món tiền lớn, thế nhưng tôi và các con đều nhất trí. Bởi thứ nhất, tôi hiểu tuyến đường là lợi ích của dân, phục vụ đầu tiên là phục vụ dân. Thứ hai, tôi thấy đội ngũ cán bộ phường, từ người đứng đầu đến Phó Chủ tịch phụ trách hay các đoàn thể xuống vận động dân là vì việc chung, vì sự phát triển trên địa bàn chứ không vì lợi lộc riêng tư gì.

Nhiều hộ dân sẵn sàng phá bỏ công trình đã được xây dựng kiên cố để có mặt bằng thi công tuyến đường.

Từ thiện chí của hai bên, chỉ trong thời gian rất ngắn, toàn bộ trên 100 hộ dân hai bên tuyến đường đều chấp thuận hiến đất, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trên đất. Số ít những hộ dân liên quan không có mặt tại địa phương cũng bằng cách nào đó thể hiện sự đồng tình chủ trương thi công tuyến đường Xóm Giữa. Thống kê của phường Phương Đông cho thấy, số diện tích đất các loại được hiến để làm đường Xóm Giữa là trên 6.000m2, cùng với đó là trên 3.000m2 cổng, tường rào, mái tôn, bể ngầm, nhà kho, công trình phụ…

Nhờ sớm có mặt bằng, tuyến đường Xóm Giữa được thi công thuận lợi. Công ty CP Xây dựng và Phát triển Quảng Ninh thực hiện thi công theo kiểu cuốn chiếu, mặt bằng đến đâu thi công triệt để đến đó, mục tiêu đạt tiến độ và chất lượng công trình tốt nhất. Theo ông Phạm Khắc Sơn, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển Quảng Ninh, đơn vị thi công tuyến đường: Công trình tuyến đường Xóm Giữa có quy mô nâng cấp từ cốt đường cũ 2,5m lên 7,5m, đổ bê tông, hai bên hoàn thiện cống, rãnh, cây xanh, trị giá đầu tư 7 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Hiện đơn vị đang thực hiện phần hạ tầng rãnh nước hai bên, hạ tầng điện, nước, chuẩn bị thi công phần nền đường, tiến tới đổ bê tông tuyến đường.

Theo kế hoạch, tuyến đường Xóm Giữa có thời gian thi công 4 tháng, tức hoàn thành vào cuối tháng 7/2022, tuy nhiên ông Phạm Khắc Sơn khẳng định, với sự vào cuộc của người dân như vừa qua, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tiến độ thi công sẽ đạt sớm hơn, có thể hoàn thành công trình vào thời điểm cuối tháng 5 tới.

Theo thống kê, người dân đã hiến cho tuyến đường Xóm Giữa trên 6.000m2, cùng với đó là trên 3.000m2 cổng, tường rào, mái tôn, bể ngầm, nhà kho, công trình phụ…

Nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, công trình tuyến đường Xóm Giữa sau nhiều lần dừng thi công, nay sắp được hoàn thành. Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ rộng 7m, gấp gần 3 lần cốt đường cũ, hai bên đường hoàn thiện cây xanh, cống rãnh thoát nước… Qua đó, phát huy giá trị công trình theo đúng mục tiêu đề ra là kết nối giao thông, mở rộng đô thị và phục vụ đời sống dân sinh. 

Theo Việt Hoa/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 3495 Tổng lượt truy cập 873470900