Chỉnh trang tuyến phố Quang Trung sẽ giúp khắc phục những bất cập về giao thông

Vỉa hè là không gian dành cho người đi bộ. Ai cũng biết qui định sơ đẳng này. Tuy nhiên, trong thực tế, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tại nhiều tuyến phố, vỉa hè “nghiễm nhiên” trở thành nơi dừng, đỗ xe, nơi bày bán hàng hóa, điểm rửa xe, bãi trông giữ xe... Thực tế này khiến người đi bộ đành phải đi dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Một loạt ô tô đỗ "vô tư" trên 1 đoạn vỉa hè tại tuyến phố Thanh Sơn, không những người đi bộ không có lối đi mà lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống tấm đan che rãnh thoát nước.

Tại phố Nguyễn Du, hàng hóa, đồ đạc, xe máy của người dân choán hết diện tích vỉa hè, em bé này phải đi dưới lòng đường.

Không có chỗ đỗ xe, tại tuyến phố Nguyễn Du, xe ô tô phải đỗ dưới lòng đường, chiếm dụng phần lưu thông của các phương tiện còn lại.

Thêm vào đó, do đời sống ngày càng được nâng cao, nhiều gia đình có điều kiện trang bị, sử dụng xe ô tô cá nhân phục vụ việc đi lại. Trong khi đường sá chưa được cải thiện, nâng cấp, mở rộng, số lượng, mật độ lưu thông của xe ô tô cá nhân tại các tuyến đường nội thành ngày càng tăng cao. Sử dụng xe ô tô, đồng nghĩa với việc các chủ phương tiện có nhu cầu dừng đỗ xe trên các tuyến phố để giao dịch công việc, mua sắm... Trước nhu cầu chính đáng này, song tại các tuyến phố trung tâm trên địa bàn thành phố, việc qui hoạch các điểm dừng, đỗ xe chưa thực sự bài bản, khoa học... dẫn đến tình trạng các phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô dừng đỗ tràn ra lòng đường, lấn vào phần diện tích lưu thông, che khuất tầm nhìn của chủ các phương tiện khác. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ cao gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

Ô tô nửa đỗ trên vỉa hè, nửa đỗ dưới lòng đường tại tuyến phố Trần Nhân Tông.

Trước những bất cập trên trong tổ chức không gian giao thông, khi triển khai dự án Chỉnh trang tuyến phố Quang Trung (đoạn từ cầu Sông Sinh đến cầu Sông Uông), ngành chức năng của thành phố Uông Bí đã tham mưu cải tạo, cấu trúc lại phần diện tích vỉa hè hiện trạng trên tuyến phố. Theo đó, vẫn giữ một phần diện tích hợp lý của vỉa hè để dành riêng lối đi cho người đi bộ. Phần còn lại của vỉa hè hiện trạng cũ được cải tạo, qui hoạch thành vị trí dừng, đỗ cho các phương tiện giao thông như xe máy, ô tô... Việc tổ chức lại không gian giao thông như trên vẫn giúp đảm bảo phần diện tích an toàn cho người đi bộ, đảm bảo các phương tiện xe máy, ô tô... có điểm dừng đỗ, đồng thời không làm thay đổi chiều rộng lòng đường, giữ nguyên phần đường xe chạy nên không cản trở đến việc lưu thông của các phương tiện giao thông khác đi trên tuyến đường.

Đường Trần Hưng Đạo, xe ô tô dừng đỗ dưới lòng đường.

Trên tuyến phố Thanh Sơn, xe máy, ô tô đỗ trên vỉa hè là hình ảnh thường gặp tại đây.

Có thể thấy rằng, tới đây khi hoàn thành, dự án chỉnh trang tuyến phố Quang Trung không chỉ góp phần đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo hướng hiện đại, đảm bảo mỹ quan, an toàn lưới điện do không còn tình trạng cáp điện, cáp viễn thông chằng chịt “mạng nhện” trên không mà còn góp phần khắc phục những bất cập trong tổ chức không gian giao thông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ cũng như người điều khiển phương tiện giao thông đi trên lòng đường.

Tại tuyến phố Tuệ Tĩnh, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Tin: PV. Ảnh: Hải Ninh

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 1642 Tổng lượt truy cập 89140052