Cải cách hành chính: Thường xuyên, liên tục, nghiêm túc, hiệu quả

Tỉnh Quảng Ninh vừa công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các sở, ban, ngành, địa phương, bộ chỉ số vô cùng quan trọng đánh giá kết quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan quản lý nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với số điểm trung bình khối sở, ngành tăng hơn 1,52 điểm, khối địa phương tăng 3,62 điểm so với năm 2017, cho thấy sự cố gắng, quyết liệt hơn trong cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, sự bứt phá vượt bậc của nhiều sở, ngành, địa phương. Cụ thể đối với khối sở, ngành, Sở Xây dựng đạt số điểm trung bình cao nhất 91,37 điểm và có 4/20 sở, ban, ngành đạt trên 90 điểm trở lên, không có sở, ngành nào đạt dưới 80 điểm. Đối với khối địa phương, TP Hạ Long dẫn đầu với điểm số 93,17 và có 5/14 địa phương đạt trên 90 điểm.

Năm 2018 cũng là năm đầu tiên tỉnh Quảng Ninh triển khai đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh (gồm: Công an, Hải quan, Kho bạc, Thuế, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng nhà nước) cùng với đánh giá xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện. Với điểm số trung bình đạt được của khối các cơ quan này là 88,85%.

Biểu đồ Chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ban, ngành.

Kết quả này thêm một lần nữa khẳng định hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực, quyết liệt của các đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 

Bài học kinh nghiệm các đơn vị rút ra sau một năm nỗ lực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính đó là, sự đồng bộ về thủ tục, sự khoa học trong hướng dẫn người dân, thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân, sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành của người đứng đầu…

Giải quyết thủ tục hành chính phải là tốt nhất, nhanh nhất có thể, theo đó các sở, ngành địa phương cho rằng, việc công bố thủ tục hành chính phải đồng bộ, các thủ tục hành chính khi niêm yết cần khoa học, rõ ràng kèm theo hướng dẫn thực hiện để người dân dễ nắm bắt, làm được ngay không mất thời gian chạy đi hỏi lại. Cần lựa chọn cán bộ ở cấp cơ sở thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công việc cả về chuyên môn, đạo đức, kỹ năng ứng xử, giao tiếp tạo sự thân thiện, gần gũi với người dân.

Năm 2019 quyết liệt triển khai thực hiện 2 con dấu ở cả cấp tỉnh và cấp huyện nhằm khép kín việc giải quyết thủ tục hành chính tại chỗ từ ký, đóng dấu, trả hồ sơ, đây là một trong những giải pháp quan trọng chuyển đổi tư duy của cán bộ sang tinh thần phục vụ đem đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời tăng cường hướng dẫn người dân trong thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thực hiện đồng bộ các phương thức vận hành tiếp nhận thủ tục hành chính như bộ phận một cửa hiện đại cấp xã, phường là “đại lý” tiếp nhận các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp huyện làm “đại lý” cho cấp tỉnh để vừa tiết kiệm được chi phí đi lại của người dân, vừa thể hiện rõ mục tiêu xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cơ sở là chính quyền phục vụ.

Đánh giá tại buổi công bố chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành, địa phương năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc cho rằng, mặc dù hầu hết các cơ quan, đơn vị đều đã đạt điểm số cao trong cải cách hành chính năm 2018 nhưng chưa thể hài lòng với kết quả này bởi những mặt còn tồn tại, hạn chế vẫn còn nhiều. Người dân vẫn còn nhiều băn khoăn, nhiều điều chưa hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tinh thần phục vụ chưa tốt, không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”. Cần quán triệt nghiêm túc tinh thần phục vụ, phục vụ tốt nhất trong cán bộ, công chức, viên chức đối với nhân dân. 

Theo Ngọc Lan/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 3638 Tổng lượt truy cập 91138487