Tổng kết Dự án nâng cao nhận thức quản lý chất thải rắn tại TP Uông Bí

Ngày 10-12, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh tổ chức tổng kết dự án nâng cao nhận thức về quản lý chất thải rắn tại thành phố Uông Bí.

Đơn vị tư vấn báo cáo kết quả thực hiện dự án. 

Đông đảo nhân dân địa phương tham dự hội nghị tổng kết dự án.

Dự án Nâng cao nhận thức quản lý chất thải rắn tại thành phố Uông Bí bắt đầu thực hiện thí điểm từ cuối tháng 5-2019 tại các tuyến phố Thanh Sơn, Lý Thường Kiệt, Tuệ Tĩnh, Trần Hưng Đạo, Trần Nhân Tông, Hữu Nghị, Hải Thượng Lãn Ông, Hoàng Quốc Việt, Hồ Xuân Hương của phường Thanh Sơn. Thực hiện Dự án, UBND và các ban, ngành, đoàn thể phường đã phối  hợp với đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần tích hợp hệ thống thông tin toàn cầu GB trực tiếp tuyên truyền đến hàng trăm hộ dân, phổ biến, hướng dẫn cách phân loại rác tại gia đình, thời gian, địa điểm đổ rác; phát túi rác HDPE phân hủy sinh học cho các hộ để đựng rác hữu cơ; đồng thời, phối hợp giám sát quá trình thực hiện việc phân loại và đổ rác của người dân. Cùng với đó, Công ty cổ phần tích hợp hệ thống thông tin toàn cầu GB đã bàn giao 90 xe gom rác các loại, 201 thùng rác vô cơ, hữu cơ, rác thải tái chế cho Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Uông Bí và UBND phường Thanh Sơn. Từ tháng 8-2019 đến nay, tổ dự án đã ủ thành công 6 mẻ phân hữu cơ, trung bình mỗi mẻ được khoảng 500kg.

Quang cảnh hội nghị.

Đánh giá hiệu quả triển khai dự án, đến nay, tại các tuyến phố thực hiện Mô hình quản lý chất thải rắn đã không còn thùng rác tự phát; phần lớn các hộ gia đình đã thay đổi thói quen, duy trì phân loại chất thải rắn tại nguồn và bỏ rác vào thùng đúng màu, đúng nơi quy định. Các khâu từ đổ rác - thu gom - vận chuyển - xử lý rác đã được đồng bộ hóa. Một số cá nhân, hộ gia đình tích cực tham gia giám sát, nhắc nhở cộng đồng thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án như: cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, kích cỡ thùng đựng rác lớn gây khó khăn cho quá trình thu gom; chưa thực hiện được việc xử phạt đối với hộ gia đình không hợp tác… Từ đó có phương án khắc phục, duy trì và nhân rộng hiệu quả mô hình trong thời gian tới.

Trong năm 2020, dự án sẽ tiếp tục được triển khai tại 2 phường: Trưng Vương và Quang Trung.

Mai Hương

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 29012 Tổng lượt truy cập 91180910